Cập nhật02:12:58 AM GMT

Bạn đang xem: Trang chủ

Bán giống gà Đông Tảo tại Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk - Tây Nguyên

Email In PDF.
Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam, không nơi nào trên thế giới có. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, người dân trước đây thường dùng để cúng tế-hội hè, hay tiến Vua. Gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quí hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen.
 
 
Gà thuộc giống gà to con, dáng hình bệ vệ, với thân hình to, da đỏ, đầu oai vệ, cặp chân vững chãi. Gà Đông Tảo trống có hai mã lông cơ bản gồm mã mận (màu tím pha đen) và màu của trái mận. Gà cũng có cặp chân sù sì, cặp chân gà trống to và bao quanh chân ở phía trước là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng, phần còn lại (3/4 diện tích) da sùi giống bề mặt trái dâu tằm ăn, bốn ngón chân xòe ra, chia ngón rõ nét, bàn chân dày, cân đối nên gà bước đi vững chắc.

Mào gà trống là mào sun (ngắn và thun lại) màu đỏ tía, tích và dái tai màu đỏ, kém phát triển, nhìn gọn và khỏe. Gà mái có ba mã cơ bản gồm: mã nõn chuối – vàng nhạt, mã thó hay nâu nhạt – màu đất thó hay lá chuối khô, mã ngà – trắng sữa. Lông phần cổ và cánh gà mái thường có pha trộn những chiếc lông màu vàng, trắng sữa, nâu đỏ, đen. Gà mái cũng có mào tựa mào con trống nhưng chỉ to bằng 1/3 so với mào gà trống. Các vị trí da không có lông trên mình gà (cả trống và mái) đều có màu đỏ.
Gà mới nở có lông trắng đục. Khối lượng mới nở 38-40 gam, mọc lông chậm, lúc trưởng thành con trống nặng 5,5 - 6 kg, con mái nặng 4 kg/con. Thịt gà ngon, ngọt với khối thịt ức ngồn ngộn đỏ hồng, những bắp thịt đùi với những bó cơ cuồn cuộn vắt lên nhau trong thịt không có gân, không dai.
Gà Đông Tảo hiện được nhiều người dân ưa chuộng đang săn lùng mua về làm giống. Giá gà giống cũng rất đa dạng. Bạn đọc có thể tham khảo bảng giá dưới đây:

 

 Gà Đông Tảo - 1 tuần tuổi
 

Làm giàu từ nuôi gà Đông Tảo, tại sao không?

Gà Đông Cảo hay con gọi là gà Đông Tảo có nguồn gốc lâu đời tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Đây là giống gà quý hiếm, từng là vật tiến vua.

Trải qua thời gian, giống gà này đã thoái hóa do bị lai tạp và có nguy cơ tuyệt chủng. Với sự giúp đỡ của các nhà khoa học Viện Chăn nuôi Quốc gia, xã Đông Tảo đã chọn tạo, phục tráng, bảo tồn và phát triển được giống gà này, trở thành hàng hóa có giá trị cao.

Gà Đông Cảo thân hình to, da đỏ, đầu gốc tre, mình cốc (thân giống con cốc), cánh vỏ trai (cánh giống vỏ trai úp sát vào thân), đuôi nơm. Con trống có màu lông mận chín pha đen, đỉnh đuôi và cánh có màu đen ánh xanh; mào kép, thân hình to, ngực sâu, lườn rộng, dài, chân to, dáng đi chậm chạp và nặng nề.

Đến tuổi trưởng thành, con trống nặng từ 4- 6 kg, con mái nhỏ hơn, nặng từ 3- 4 kg/con. Gà con mới nở nặng 38- 40g, mọc lông chậm. Con mái bắt đầu đẻ trứng lúc 160 ngày tuổi, khối lượng trứng nặng 48- 55g. Đặc điểm nổi bật của gà Đông Cảo là có cặp chân to, dài, xù sì, thô; trên đó có những hàng vẩy da đỏ xếp dày lên nhau như hình vẩy rồng trong tranh dân gian.

Thịt gà săn chắc, thơm ngon, ít mỡ, ít cholesterol có lợi cho sức khỏe con người và có hương vị đặc biệt không lẫn với thịt của bất cứ giống gà nào khác. Từ thịt gà Đông Cảo có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc sản được nhiều người ưa thích gà nấu đông, xáo lăn, luộc, hấp, nướng lá chanh v.v… Chân gà dài, chia 4 ngón rõ nét, đây được coi là phần ngon nhất của con gà.

Dân gian thường gọi món chân gà Đông Tảo là món ăn vẩy rồng. Nhu cầu thị trường thịt gà Đông Cảo ngày càng lớn nên việc mở rộng chăn nuôi giống gà đặc sản này đã mở ra hướng phát triển kinh tế cho bà con xã Đông Tảo. Nhiều hộ đã có thu nhập cao và ổn định.

Ông Đào Đức Thi, một lão nông 82 tuổi ở xã Đông Tảo có nhiều năm gắn bó với giống gà đặc sản quý hiếm này, cho hay: Giống gà bản địa dễ nuôi, phát triển chậm, ít dịch bệnh song giá bán cao, lợi nhuận khá.

Mô hình của ông kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, cụ thể nuôi thả gà trong vườn bưởi Diễn. Với hơn 1 mẫu đất trồng gần 500 gốc bưởi, 1 sào ao thả cá và từ 500- 700 con gà thịt, 25- 30 cặp bố mẹ, mỗi năm ông cung cấp cho bà con quanh vùng khoảng 1.000 gà giống, đem lại nguồn thu trên 100 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình khác ở xã Đông Tảo cũng tập trung nuôi gà thịt, gà đẻ trứng, mở lò ấp giống hiệu quả rất cao như gia đình anh Lê Hồng Thái, Tạ Đình Hiệu…

Bà Phạm Thị Lý, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Khoái Châu cho biết: Từ 400 con gà Đông Cảo thuần chủng, đến nay các hộ đã nhân ra được hàng chục nghìn con gà ông bà, bố mẹ; tạo hàng triệu con gà giống cung cấp cho Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, TP. HCM và Lạng Sơn. Chủ trương của huyện là nhanh chóng phát triển giống gà Đông Cảo thành hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường và tiến tới xây dựng thương hiệu “gà Đông Cảo Khoái Châu” như một sản phẩm đặc biệt của tỉnh Hưng Yên.
Nguồn Báo Nông Nghiệp


 

 

 

 

Quảng cáo VIP 2

 

 

Quảng cáo VIP 3

Ảnh đẹp Tây nguyên

This page require Adobe Flash 9.0 (or higher) plug in.