Cập nhật02:12:58 AM GMT

Bạn đang xem: Tin tức 24h Gia Lai 24h Phòng và chữa bệnh CRD cho giống Gà Đông Tảo

Phòng và chữa bệnh CRD cho giống Gà Đông Tảo

Email In PDF.
Trang trại Gà Đông Tảo thuần chủng TâyNguyên24h.com  giới thiệu một số đặc điểm, biện pháp phòng chống và chữa bệnh CRD cho giống Gà Đông Tảo nuôi tại Tây nguyên và các vùng phụ cận
Qua thời gian theo dõi và chăm sóc gà tại trang trại và các khách hàng, Trang trại Gà Đông Tảo Thuần chủng TâyNguyên24h.com  chúng tôi nhận thấy, giống Gà Đông Tảo khi nuôi tại khu vực phía Nam thường mắc phải bệnh hô hấp mãn tính (CRD) nếu không biết chăm sóc đúng cách. Trang trại chúng tôi đưa ra một số đặc điểm, biện pháp phòng chống và chữa bệnh CRD cho giống Gà Đông Tảo như sau:
 
BIỂU HIỆN MẮC BỆNH CRD Ở GIỐNG GÀ ĐÔNG TẢO
Bệnh CRD ở Gà Đông Tảo có biểu hiện đặc trưng là gà thở khò khè, sưng mặt. Đây là một bệnh rất phổ biến xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa, mưa nhiều hoặc quá nóng. Bệnh xuất hiện trên mọi lứa tuổi, đặc biệt Gà Đông Tảo 1-2 tháng tuổi, gà mái và gà trống sắp trưởng thành cũng dễ mắc bệnh, gà nuôi nhốt nhiều không vệ sinh sách sẽ cũng dễ mắc bệnh.
Nguyên nhân: Bệnh CRD do vi khuẩn Mycoplasma gallisepticum gây ra. Mycoplasma sống chủ yếu trong cơ thể của gia cầm và gây bệnh, khi ra khỏi cơ thể chúng chỉ sống được từ 1-3 ngày ở trong phân, môi trường xung quanh, dụng cụ chăn nuôi, chuồng trại hoặc tồn tại được 4-5 ngày ở trong dịch nhầy. Hầu hết tất cả các chất sát trùng đều có khả năng diệt được vi khuẩn Mycoplasma. Những loại thuốc trùng có nhãn hiệu BIO như BIOXIDE, BIODINE, BIOSEPT có tác dụng tốt tiêu diệt vi khuẩn Mycoplasma và các virus, vi khuẩn, bào tử và nấm.
Khả năng lây bệnh: Bệnh CRD ở giống Gà Đông Tảo chủ yếu lây qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp giữa gà bệnh và gà khỏe, do thức ăn nước uống, do dụng cụ chăn nuôi, do người lạ tiếp xúc với trang trại có mang mầm bệnh hoặc do không khí có chứa mầm bệnh. Bệnh còn có thể lây qua trứng nếu đàn Gà Đông Tảo giống bị bệnh CRD, mầm bệnh truyền qua trứng, khi ấp nở gà con sẽ bị bệnh CRD. Bệnh rất dễ lây lan ra cả đàn ra khi thời tiết thay đổi, nhất là vào mùa mưa, khi ẩm độ không khí tăng cao. Khi đàn gà mắc các bệnh khác, sức đề kháng suy giảm vì nhiều nguyên nhân khác nhau cũng khiến đàn gà mắc bệnh.
Biểu hiện mắc bệnh CRD: Khi giống Gà Đông Tảo mắc bệnh CRD sẽ có biểu hiện hay vẫy mỏ, sưng mặt, mắt nhắm, ủ rũ, mắt chảy nước sùi bọt, nước mũi, hắt hơi, thở khò khè. Gà giảm ăn, chậm lớn, giảm đẻ, tỷ lệ trứng ấp nở thấp, gà con nở ra yếu và khó phát triển.
Gà Đông Tảo bị bệnh C-CRD: Hiện nay tại khu vực phía Nam, Gà Đông Tảo bị bệnh CRD ghép với khuẩn E.coli rất thường xảy ra, nếu gà bị CRD ghép với E.coli (C – CRD) thì gà thường sốt cao, tỷ lệ chết có thể lên đến 30%. Điều này gây nguy hiểm cho cả đàn gà. Khi mắc bệnh gà mái đẻ ra trứng thường bị méo mó và vỏ trứng có những vệt máu lấm tấm. Bệnh này sẽ cho kết quả điều trị kém nếu không chọn đúng thuốc đặc trị. Kiểm tra có thể thấy: Viêm xuất huyết ở đường hô hấp trên, túi khí dày và đục có khi màu vàng nhạt, viêm màng bao quanh gan, viêm màng ngoài tim, viêm phổi. Ở gà mái đẻ thấy viêm ống dẫn trứng.
 
BIỆN PHÁP CHỮA TRỊ VÀ PHÒNG CHỐNG BỆNH CRD Ở GIỐNG GÀ ĐÔNG TẢO
Cách phòng bệnh: Bệnh CRD rất dễ xảy ra lúc giao mùa hoặc khi thời tiết thay đổi, gia cầm bị suy giảm sức đề kháng, vì vậy biện pháp phòng bệnh cần được thực hiện đầy đủ các bước như sau:
- Chuồng trại phải thông thoáng, sát trùng định kỳ, sát trùng máy ấp thật tốt.
- Bổ sung thường xuyên đầy đủ các loại vitamin, các chất điện giải  nhằm nâng cao sức đề kháng.
- Sử dụng kháng sinh để phòng bệnh: Cần lưu ý hiện nay có 3 nhóm kháng sinh có hiệu lực với Mycoplasma đó là nhóm Tetracycline, nhóm Macrolide và nhóm Quinolone. Người nuôi có thể tìm mua sử dụng các nhóm kháng sinh nhạy cảm trên để phòng bệnh mỗi khi thời tiết thay đổi như: BIO-TYLODOX PLUS hoặc BIO-TILMICOSIN. Thuốc BIO-TILMICOSIN rất công hiệu với bệnh CRD ở gia cầm. Liều lượng: 1 ml/12,5kg thể trọng hoặc 0,3ml/lít nước uống, liên tục trong 3 ngày.
- Nếu nghi ngờ bệnh CRD có kết hợp với E.coli, thì sử dụng thuốc đặc trị BIO-TYLODOX PLUS cho kết quả rất công hiệu với bệnh CRD kết hợp E,coli. Ngoài ra cần sử dụng thêm chất điện giải nhằm tăng sức đề kháng cho gia cầm.

Quảng cáo VIP 2

 

 

Quảng cáo VIP 3

Ảnh đẹp Tây nguyên

This page require Adobe Flash 9.0 (or higher) plug in.