Cập nhật06:52:43 PM GMT

Bạn đang xem: Tin tức 24h tổng hợp

TIN TỨC 24H

Phỏng vấn qua điện thoại: cần chuẩn bị những gì

Email In PDF.

Trong quy trình tuyển dụng hiện nay, phỏng vấn qua điện thoại đã trở nên quen thuộc đối với cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Đây là bước giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ được về ứng viên và sàng lọc được những ứng viên phù hợp nhất cho buổi phỏng vấn trực tiếp.

Vậy những ứng viên khi được mời phỏng vấn qua điện thoại cần phải chuẩn bị những gì để giành được cơ hội vào vòng trong. Careerlink xin chia sẻ cùng bạn những tuyệt chiêu trả lời phỏng vấn qua điện thoại đạt kết quả tốt nhất. Đồng thời cũng giúp cho nhà tuyển dụng chọn ra được những ứng viên sáng giá nhất cho cuộc phỏng vấn trực tiếp.

 Những việc nhà tuyển dụng nên làm

Thông qua điện thoại, người phỏng vấn có thể kiểm tra được ứng viên sẵn sàng với việc phỏng vấn như thế nào? Đồng thời phỏng vấn qua điện thoại sẽ giúp nhà tuyển dụng rút ngắn được thời gian và lựa chọn được những ứng viên tốt nhất cho cuộc phỏng vấn trực tiếp. Để tìm được những ứng viên như vậy, người tuyển dụng cần phải:

 1. Cần xem kỹ hồ sơ xin việc của ứng viên để biết được ứng viên của mình là người thế nào: Học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng… sau đó lập danh sách những câu hỏi cần thiết sẽ hỏi ứng viên. Danh sách những câu hỏi sẽ giúp cuộc phỏng vấn diễn ra trôi chảy và hạn chế được thời gian chết trong cuộc phỏng vấn. Điều mà cả người tuyển dụng và ứng viên đều không muốn.

 2. Sắp xếp các thông tin cần thiết, những điểm chính và những yêu cầu của công ty về công việc.

Sự chuẩn bị này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng chủ động khi các ứng viên muốn hiểu rõ hơn về công việc và quy trình tuyển dụng của công ty.

 3. Nên gọi cho ứng viên đúng giờ đã hẹn. Điều đó thể hiện bạn tôn trọng ứng viên và là người làm việc có nguyên tắc. Trong khi phỏng vấn bạn cần đặt hồ sơ xin việc của ứng viên trước mặt, để đảm bảo rằng bạn đang hỏi đúng người và bạn có thể hỏi kỹ hơn những thông tin về ứng viên.

 4. Trong khi phỏng vấn qua điện thoại bạn nên đặt những câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu để ứng viên có thể trả lời nhanh. Nếu nhận thấy ứng viên có năng lực thì bạn có thể đặt thêm những câu hỏi khác để biết rõ hơn về ứng viên. Tiếp đó hãy sắp xếp cuộc hẹn trực tiếp tiếp theo với ứng viên nếu thấy ứng viên phù hợp với vị trí ứng tuyển.

 Ứng viên cần làm gì?

Phỏng vấn qua điện thoại là cách để nhà tuyển dụng chọn ra những ứng viên phù hợp nhất cho buổi phỏng vấn trực tiếp. Cơ hội để được mời đến cuộc phỏng vấn trực tiếp có đến với bạn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự chuẩn bị của bạn. Vậy khi nhận được thông báo sẽ được phỏng vấn qua điện thoại thì bạn sẽ làm gì?

 1. Thực tập phỏng vấn

Bạn đừng xem nhẹ phỏng vấn qua điện thoại. Nếu không chuẩn bị tốt, bạn sẽ bị loại và cơ hội dành cho những ứng viên khác. Vì vậy, hãy xem phỏng vấn qua điện thoại cũng giống như phỏng vấn trực tiếp, bạn nên thực tập trước bằng cách: hãy tự đặt ra những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi và nhờ ai đó làm người phỏng vấn và bạn trả lời những câu hỏi. Sau đó nhờ họ nhận xét về cách trả lời, giọng nói, âm lượng, tốc độ khi bạn nói xem đã được lưu loát chưa. Đây là yếu tố rất quan trọng để đánh giá một ứng viên.

 2. Nếu được hãy chọn thời gian phỏng vấn thích hợp nhất cho mình

Nếu nhà tuyển dụng cho bạn được lựa chọn thời gian phỏng vấn thì bạn hãy chọn ra cho mình thời gian phù hợp nhất trong ngày. Đó là khoảng thời gian mà bạn cảm thấy thoải mái nhất để trả lời những câu hỏi để đảm bảo rằng những câu trả lời của bạn là tốt nhất.

 3. Chọn không gian yên tĩnh

Đừng chọn những nơi ồn ào để phỏng vấn. Những tiếng nói chuyện xung quanh, tiếng ồn của xe cộ… sẽ làm giảm hiệu quả của cuộc phỏng vấn. Hãy chọn một căn phòng yên tỉnh, một cái bàn, một cái ghế, giấy và bút để sẵn sàng ghi chép lại những câu hỏi của nhà tuyển dụng hoặc những điều mà bạn chưa hiểu rõ để cuối cuộc phỏng vấn có thể hỏi lại người phỏng vấn.

 4. Chủ động xưng hô tự tin

Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn, bạn hãy chủ động giới thiệu về bản thân. Đây là cách bạn đang nhắc lại cho nhà tuyển dụng biết thông tin về bạn, thêm vào đó bạn hãy hỏi nhà tuyển dụng xem bạn xưng hô với họ như thế nào cho đúng. Điều này sẽ giúp cho cả bạn và nhà tuyển dụng dễ xưng hô và tạo sự mở đầu cho cuộc phỏng vấn được suôn sẻ.

 5. Chuẩn bị những câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng

Mặc dù sẽ không có nhiều thời gian cho cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Nhưng bạn hãy tận dụng cơ hội này để biết rõ hơn về công việc mà bạn ứng tuyển, đó cũng là cách làm cho nhà tuyển dụng tin bạn rất quan tâm tới công việc mà họ đang tuyển dụng.

 6. Nên đi lại trong cuộc phỏng vấn và tránh ăn uống bất kỳ thứ gì

Vì phỏng vấn qua điện thoại nên nhà tuyển dụng sẽ không thể nhìn thấy được thái độ, biểu hiện của bạn. Vì vậy, khi trả lời phỏng vấn bạn hãy khiến cho nhà tuyển biết được rằng bạn là một người lịch sự, tôn trọng nhà tuyển dụng và vị trí ứng tuyển.

Việc đi lại trong khi phỏng vấn sẽ giúp cho bạn thấy thoải mái và chủ động hơn là bạn ngồi yên một chỗ nói chuyện. Việc đó có thể cho bạn những câu trả lời hay và sáng tạo.

Trong khi phỏng vấn nếu bạn uống nước, nhai kẹo hay ăn bất kỳ thứ gì có thể khiến cho câu trả lời của bạn bị ngắt quảng, không rõ ràng. Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá thấp về cuộc phỏng vấn.

7. Luôn đặt hồ sơ trước mặt

Đừng nghĩ rằng bạn đã nhớ tất cả những gì mình đã viết trong đơn xin việc. Bởi trong khi phỏng vấn có thể bạn sẽ quên đi một số chi tiết nào đó. Vì vậy, để chắc chắn bạn hãy luôn có bản photo hồ sơ đã nộp cho nhà tuyển dụng ở trên tay. Bởi nhà tuyển dụng có thể kiểm tra lại những thông tin bạn ghi trong hồ sơ. Ví dụ như: “Tôi thấy trong hồ sơ bạn ghi là có 3 năm kinh nghiệm làm kế toán, vậy bạn có thể tóm tắt lại công việc mà bạn đã làm trong thời gian đó không?”.

Với những dạng câu hỏi như thế này, bạn đừng chủ quan và cho là dễ. Có thể bạn sẽ không nhớ hết được bạn đã làm những gì và đã viết những gì vào hồ sơ xin viêc. Vậy nếu lúc này có hồ sơ xin việc trên tay thì không có gì là khó khăn.

 8. Tránh nói quá nhiều, hắt hơi hay ho

Mặc dù thời gian nhà tuyển dụng dành cho bạn không nhiều, nhưng đó không phải là lý do bạn phải nói thật nhiều khi được hỏi. Những câu hỏi của nhà tuyển dụng lúc này chỉ để xác định lại thông tin và thăm dò về thái độ của bạn đối với công việc. Vì vậy hãy trả lời những câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm.

Một điều bạn nên tránh nữa là không nên ho hay hắt hơi trong khi phỏng vấn. Nếu bạn ho hay hắt hơi sẽ khiến cho cuộc phỏng vấn bị gián đoạn, điều này có thể khiến cho nhà tuyển dụng không hài lòng, đánh giá thấp về thái độ, phép lịch sự của bạn.

 9. Không tỏ ra hoảng hốt

Khi gặp một câu hỏi khó bạn hãy bình tĩnh và xin nhà tuyển dụng cho ít phút để suy nghĩ chứ không nên tỏ ra hốt hoảng. Bởi khi bạn lo lắng một điều gì thì lời nói và hơi thở sẽ tố cáo bạn và lúc đó nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng nhận ra. Đừng để người phỏng vấn biết được những điểm yếu nếu bạn được mời phỏng vấn qua điện thoại.

Bạn có được mời phỏng vấn trực tiếp hay không tất cả do bạn quyết định. Vì vậy, đừng để cuộc phỏng vấn qua điện thoại trôi qua một cách vô ích. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là một ứng viên xuất sắc nhất dù họ chưa được gặp bạn trực tiếp.

 Chúc bạn thành công!

Cách viết sơ yếu lý lịch ( Tóm tắt 3 điểm chính )

Email In PDF.
Con đường tìm kiếm việc làm của bạn thành công hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn trước đó. Bản sơ yếu lý lịch chính là viên gạch đặt nền móng cho quá trình tìm việc nên nó cần phải được chú trọng và hoàn thiện. Giai đoạn chuẩn bị sơ yếu lý lịch cũng là tiếp điểm đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng, cho nên, hãy viết một bản sơ yếu lý lịch khiến cho nhà tuyển dụng khi đọc cảm thấy rằng bạn là một trong những ứng cử viên sáng giá và họ cần phải gặp được bạn.

Hãy viết một cách rõ ràng các mục nhà tuyển dụng yêu cầu
Thử thách đầu tiên trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn chính là làm sao để vượt qua vòng sơ tuyển hồ sơ. Nếu bạn không thể làm cho nhà tuyển dụng trở nên chú ý khi đọc Sơ yếu lý lịch của bạn thì đừng mong bạn sẽ được mời đi phỏng vấn.
Điều quan trọng nhất là bạn phải làm thế nào để thể hiện một cách rõ ràng kinh nghiệm làm việc của bản thân, các kỹ năng cũng như hồ sơ cá nhân và làm thế nào để bạn trở thành người tỏa sáng trong hàng chục, hàng trăm đối thủ khác?
Sau đây là 3 yếu tố cần đạt được để có thể giúp bạn tạo ra một bản sơ yếu lý lịch thành công:

1. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” dễ nhìn
Một yêu cầu không mới nhưng chưa bao giờ cũ và luôn đúng với mọi môi trường đó là làm nổi bật sơ yếu lý lịch của bạn với những nội dung và hình thức “bắt mắt”. Như một phản xạ vật lý tự nhiên, ban tuyển dụng thường bị thu hút bởi những bản sơ yếu lý lịch gọn gàng và trình bày khoa học.

Hồ sơ của bạn sẽ bị lẫn trong hàng chục thậm chí là hàng trăm hồ sơ xin việc khác. Vì vậy, ban tuyển dụng sẽ không thể đọc hết tất cả các hồ sơ một cách chi tiết ngoại trừ những bản sơ yếu thực sự nổi bật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, dù trong lý lịch của mình, bạn có viết những điều tuyệt vời như thế nào đi chăng nữa mà trông rất khó coi thì việc nhà tuyển dụng bỏ qua hồ sơ của bạn để dời đến một bản Sơ yếu lý lịch khác là một điều dễ hiểu. Để điều này không xảy ra, đầu tiên, bạn hãy cố gắng viết một bản sơ yếu lý lịch thật dễ nhìn: Minh bạch với bố cục rõ ràng và lô gích; Nhất quán – dùng phông và kiểu chữ thống nhất.

Bạn hãy sắp xếp các tiêu mục một cách khoa học, làm nổi bật các điểm mạnh với độ dài vừa phải, tránh cảm giác “ngại” đọc thường xảy ra với các nhà tuyển dụng.

2. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” dễ hiểu
Điều gì có thể giúp bạn không bị từ chối ở vòng sơ tuyển hồ sơ khi nhà tuyển dụng thường chỉ xem lướt qua bản sơ yếu lý lịch chỉ trong vòng 10-15 giây? Lúc này, một bản sơ yếu ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu đối với nhà tuyển dụng sẽ phần nào quyết định được.

Quan trọng là bạn có thể tính trước được những nội dung trong CV có thể khiến nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy băn khoăn, thắc mắc khi đọc tới hay không và hãy viết luôn câu trả lời cho những nghi vấn đó. Có một vấn đề mà bạn cần phải chú ý đó là đừng “quá tin tưởng” vào nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng không phải lúc nào cũng nắm rõ tất cả những khái niệm hay vấn đề liên quan đến nội dung công việc trước đây của bạn. Đã có rất nhiều người trong số những người ứng tuyển cho rằng chỉ cần viết tên công ty hoặc tên bộ phận mình đã từng làm việc thì nhà tuyển dụng sẽ hiểu nội dung công việc cũng như hiệu suất làm việc của mình. Bạn hãy vứt bỏ đi suy nghĩ rằng “Chỉ cần viết tóm tắt thôi thì nhà tuyển dụng cũng sẽ vẫn hiểu được”

Khi bạn ứng tuyển vào một công ty có lĩnh vực kinh doanh khác với các công ty mà bạn đã từng làm thì trong sơ yếu lý lịch nên hạn chế việc sử dụng những từ ngữ chuyên ngành. Nếu như bắt buộc phải viết như vậy, thì hãy cố gắng viết kèm theo những chú giải, để bất cứ ai khi đọc cũng đều có thể hiểu.

Khi bạn muốn đưa ra những thành tích mà bản thân đã đạt được trong công việc trước kia như thành tích cải thiện doanh thu hay chi phí, hãy cố gắng đưa ra những con số cụ thể. Và để có thể truyền đạt được giá trị của những con số đó, bạn hãy đưa ra thêm những thông tin như ở công ty trước kia, doanh số của bạn đứng thứ mấy hoặc so với những năm trước đó đã tăng lên như thế nào. Làm như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được thực lực của bạn một cách chính xác hơn.

3. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” phù hợp với vị trí ứng tuyển và phù hợp với nhà tuyển dụng.
Trọng điểm thứ 3 để có thể viết một bản lý lịch có hiệu quả đó là việc tìm hiểu kỹ về nhà tuyển dụng và viết một bản Sơ yếu lý lịch phù hợp nhất với nhà tuyển dụng đó. Những việc đầu tiên cần thực hiện đó là phải tìm hiểu xem họ cần gì và họ muốn gì. Những thứ họ cần bạn có không, nếu có, hãy nêu bật chúng, tận dụng chúng tối đa để làm nhà tuyển dụng hài lòng.

Bạn nên chắc chắn rằng mỗi bản sơ yếu lý lịch bạn gửi đều phải tùy biến theo vị trí và yêu cầu của công ty. Đã có rất nhiều trường hợp, chẳng hạn như nhà tuyển dụng làm về lĩnh vực dịch vụ nhưng trong bản “Sơ yếu lý lịch” lại viết “Muốn làm việc trong lĩnh vực sản xuất”, trường hợp khác, vị trí ứng tuyển là nhân viên kinh doanh nhưng trong bản lý lịch lại viết “Muốn làm công việc liên quan đến nhân sự”. Những bản lý lịch như thế này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đã không thực sự tìm hiểu về công ty và chỉ dùng cùng một bản lý lịch để gửi cho rất nhiều công ty khác nhau.

Đầu tiên, bạn hãy xác định xem mình muốn làm công việc gì và tại một doanh nghiệp như thế nào. Tiếp đó, hãy nêu lên lý do tại sao bản thân bạn lại ứng tuyển vào doanh nghiệp đó.

Nói một cách cụ thể, từ kinh nghiệm của bản thân, bạn hãy xác định những điều mà nhà tuyển dụng đang mong đợi ở bạn và có thể sẽ thấy hứng thú khi đọc, những điểm này có thể giải thích vì sao kinh nghiệm của bản thân bạn lại phù hợp với vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Hãy trình bày kỹ và làm rõ về nó hơn so với những điểm khác.

Nếu muốn hồ sơ của bạn được chọn thì bạn nên trình bày chính những thông tin mà đối phương đang muốn biết. Rất nhiều ứng viên bị rơi vào tình trạng toàn viết ra nguyện vọng của mình mà không nhận ra rằng, điều mà nhà tuyển dụng muốn biết chính là: kinh nghiệm và sở trường (khả năng) của bạn là gì và bạn sẽ phát huy nó trong công việc như thế nào?

Trong đó, để có thể truyền đạt những thông tin về bạn đến nhà tuyển dụng, bạn cần phải đặc biệt làm rõ những sở trường chính của bạn, những kinh nghiệm làm việc một cách tóm tắt và chi tiết. Cùng với thành tích của mình, bạn cũng nên chia sẻ thêm về nguyện vọng cũng như cách thức để phát huy những kinh nghiệm đó như thế nào.

Bằng cách tìm hiểu, ý thức được về nhà tuyển dụng và viết một bản “Sơ yếu lý lịch” thực sự phù hợp, bạn sẽ có thể để lại ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng và cơ hội được mời đi phỏng vấn của bạn là rất cao.
Nguồn: Internet


Mẫu đơn xin việc viết tay

Email In PDF.

THÀNH CÔNG BẤT NGỜ TỪ ĐƠN XIN VIỆC VIẾT TAY (Mẫu đơn xin việc viết tay)

 Trên các diễn đàn nghề nghiệp, có khá nhiều ý kiến xoay quanh lý do tại sao nhà tuyển dụng lại yêu cầu ứng viên phải gửi đơn xin việc viết tay. Trong thời đại Hi-tech như ngày nay, đa số các bạn trẻ đều cho rằng đơn xin việc viết tay là không cần thiết. Thậm chí, có nhiều bạn trẻ nhấn mạnh không bao giờ nộp hồ sơ tại những công ty yêu cầu viết đơn xin việc bằng tay. Tuy nhiên, với nhiều nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, đơn xin việc viết tay vẫn là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá ứng viên trước khi quyết định có nên mời họ tham gia phỏng vấn hay không...

 Theo khảo sát của từ các nhà tuyển dụng về kỹ năng viết tay của người xin việc, có thể rút ra các kết luận khá bất ngờ sau:

 - 1/2 nhà tuyển dụng được hỏi đã cho biết, họ sẽ cho điểm số cao đối với những ứng viên có kỹ năng viết tay tốt.

- Đa số ứng viên không vượt qua được ngưỡng phỏng vấn ban đầu, không phải do thiếu kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực ứng tuyển, mà là do đơn xin việc viết tay của họ quá kém cỏi.

- 3,1 tỳ đô la là số tiền mà các công ty Mỹ phải chi ra hàng năm chỉ để nâng cao kỹ năng viết tay cho công nhân viên.

 Vì vậy, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của đơn xin việc viết tay trong việc mang đến thành công bất ngờ cho các ứng viên. Để có một bức thư xin việc viết tay hiệu quả, cần tuân thủ các yếu tố sau:

 - Viết đầy đủ, rõ ràng tất cả các thông tin. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không được viết tắt trong các bức thư xin việc của mình. Việc viết tắt có thể khiến nhà tuyển dụng đánh đồng với tính cách ẩu thả, không tôn trọng người đọc và không quan tâm gì đến công việc đang ứng tuyển.

- Trung thành với mực xanh hoặc đen truyền thống. Đừng sáng tạo bằng màu mực “bảy sắc cầu vồng”, vì đây không phải là “tác phẩm nghệ thuật” hay “thư kết bạn bốn phương”.

- Đừng biến đơn xin việc thành mớ thập cẩm của đủ loại mực với nhiều loại bút khác nhau. Nếu bạn nghĩ rằng nên thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng các bôi đỏ tiêu đề hay gạch chân, đánh dấu hoa thị v.v… thì nên xem lại, vì những cách thể hiện này làm bức thư trở nên thiếu chuyên nghiệp và giống một bài làm văn của học sinh hơn là đơn ứng cử của một chuyên gia đầy kinh nghiệm. Dùng bút mực thay cho bút bi khi viết đơn cũng là một gợi ý hay.

- Một lá đơn xin việc được viết sạch đẹp, ngay ngắn và thẳng hàng thẳng lối sẽ tạo ấn tượng rất tốt đối với nhà tuyển dụng. Do đó bạn đừng ngại tập trung công sức của mình vào đây.

- Hãy sáng tạo và thể hiện mình. Với đơn xin việc viết tay, bạn không cần phải gò mình theo một form chuẩn nào cả. Đây chính là nơi để bạn thể hiện cá tính riêng để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nhưng nên nhớ rằng, sáng tạo không có nghĩa là bay bổng đến mức lố bịch, dù sao vẫn có những tiêu chuẩn chung cần phải tuân theo.

 Vậy đâu là những tiêu chuẩn chung phải tuân thủ để có một lá đơn xin việc hay và hiệu quả? Bạn có thể tham khảo cách viết truyền thống thường được sử dụng sau đây:

 Một lá đơn xin việc viết tay phải đầy đủ thông tin, rõ ràng, mạch lạc và giúp người đọc dễ theo dõi với kết cấu hợp lý, logic. Bạn có thể mở đầu bằng địa chỉ, số điện thoại liên lạc, cũng có thể để cập đến ngày viết đơn. Tên người nhận đơn xin việc phải là tên của người bạn thấy trong mẫu quảng cáo tuyển dụng. Nếu không có chi tiết thông tin người tuyển dụng, nên thay đổi linh hoạt bằng cách viết lời chào sao cho phù hợp và lịch sự nhất.

 Về Nội dung :

* Trình bày cho nhà tuyển dụng biết bạn đã thấy thông tin tuyển dụng bằng cách nào và vào thời điểm nào.

* Nêu rõ tất cả các thông tin về công việc trước đây của bạn. Sẽ không gì tốt hơn cho bạn khi nhà tuyển dụng nhìn thấy rõ ràng và hình dung được quá trình công tác của bạn, từ đó suy ra kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn gặt hái được. Nếu đã từng làm việc tương tự như việc đang tuyển dụng thì hãy chú ý nhấn mạnh điều đó, vì đây sẽ là “điểm cộng” để bạn ghi dấu ấn với nhà tuyển dụng. 

* Bạn nên cung cấp thêm các thông tin liên lạc của mình như số điện thoại liên lạc, địa chỉ email vv...vào cuối thư. Và đừng quên giải thích vì sao bạn sẽ là ứng viên phù hợp nhất cho công việc đang tuyển. Chỉ cần chút khéo léo, bạn đã có thể ghi thêm điểm ấn tượng vào hồ sơ của mình.    

* Bạn cũng đừng quên ký tên rõ ràng và ghi đầy đủ tên họ ngay sau chữ ký vì đây là yêu cầu bắt buộc đối với các lá đơn xin việc viết tay hay đánh máy, trừ khi bạn gửi bằng thư điện tử. 

 Những điều nên ghi nhớ khi soạn một lá thư xin việc viết tay:

* Cần phải tìm hiểu về công ty và công việc sắp ứng tuyển càng nhiều càng tốt, có thể qua website của công ty đó, hay qua bạn bè, qua báo chí v.v… trước khi bắt tay viết đơn xin việc 

* Suy nghĩ thật kỹ về những gì chuẩn bị viết trong đơn, và khi viết nên viết đi viết lại nhiều lần đến khi có được một lá đơn xin việc mà bạn tâm đắc nhất.

* Một bức thư chuyên nghiệp cách mấy mà phạm phải sai lầm trong lỗi ngữ pháp và chính tả cũng là điều không thể chấp nhận được, vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ trước khi quyết định gửi đến tay nhà tuyển dụng. 

* Cách trình bày trong đơn rất quan trọng, việc chọn loại giấy phù hợp cũng sẽ quyết định đến hiệu quả của lá đơn xin việc.  

* Luôn gửi kèm đơn xin việc bản gốc với thư giới thiệu và bằng cấp chứng chỉ liên quan. Trong khi các văn bằng là bản photo thì bạn phải chắc rằng không gửi đơn xin việc bản copy, nếu không muốn bị đánh giá là hời hợt, thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng.

* Bạn cũng có thể thông báo với những người viết thư giới thiệu là bạn đang xin việc và với công ty nào. Nhà tuyển dụng có thể sẽ liên lạc với họ trước khi quyết định mời bạn phỏng vấn.

* Việc cập nhật lý lịch là rất quan trọng để nhà tuyển dụng nắm bắt kịp thời quá trình phát triển của bạn. Và với mỗi công việc cần có một bản lý lịch được điều chỉnh cho phù hợp nhằm tạo ấn tượng tốt nhất cho nhà tuyển dụng.

 Về thứ tự trình bày, nên nhớ rằng, dù chỉ là một lá đơn xin việc thì việc đảm bảo trình tự chung: “mở bài, thân bài, kết luận” cũng là điều hết sức quan trọng. Bằng ngôn ngữ chuẩn xác, sinh động và đầy đủ ý, bạn sẽ gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Về nội dung cho từng đoạn, có thể tham khảo cách viết sau:

* Với phần Mở đầu: Việc nêu lý do vì sao bạn biết đến thông tin tuyển dụng là rất cần thiết. Đây là cách hiệu quả để chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn đã tìm hiểu kỹ về công ty, cũng như trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn hoàn toàn phù hợp với yêu cầu tuyển dụng.

* Phần Thân bài: Nhà tuyển dụng nào cũng sẽ nhớ về bạn giữa muôn ngàn hồ sơ xin việc khác nếu bạn chứng minh cho họ thấy được giá trị và lợi ích lâu dài mà bạn sẽ đem đến cho doanh nghiệp. Đây là lúc bạn nên nhấn mạnh về học vấn, tay nghề, kỹ năng và kinh nghiệm của mình.  

* Và Đoạn Kết: Một là đơn xin việc hoàn hảo đến đâu đi nữa cũng có thể sẽ không hiệu quả nếu bạn không mạnh dạn đề cập đến mục đích của mình khi viết nó. Đề nghị được gặp người phụ trách tuyển dụng để được trao đổi thêm hoặc tham gia buổi phỏng vấn là điều hết sức cần thiết.   

 

Trang 7 trong tổng số 16

Quảng cáo VIP 1

Quảng cáo VIP 2

Quảng cáo VIP 3

Ảnh đẹp Tây nguyên

This page require Adobe Flash 9.0 (or higher) plug in.